วางแผนการเ งิ นอ ย่ างไร ถ้าแก่ตัวไปไม่มีใครเลี้ยง

การวางแผนเกษียณควรวางแผน และกำหนดเป้าห ม า ยที่ชัดเจนในการเกษียณอายุการทำงานควบคู่ไป กับการวางแผนอาชีพในปัจจุบันของตัวเองที่สำคัญ คือ ควรลงมือทำทันทีอ ย่ ารีรอและอ ย่ าผลัดวันประกันพรุ่ง เ พ ร า ะถ้าคุณมีเป้าห ม า ยและแผนเกษียณการทำงานที่ชัดเจน ก็จะทำให้คุณเกษียณอายุไปแล้วยังมีอาชีพรองรับ สามารถเลี้ยงตัวเองได้ และไม่สร้างภาระให้กับครอบครัว เป้าห ม า ยการเกษียณของแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน บางคนบอ กว่า ตั้งเป้าเกษียณอายุไว้ที่ 45 ปี 50 ปี 55 ปีหรือ 60 ปี การเ งิ นธนาคาร มีข้ อมูลดีๆ ที่แนะนำ 7 เ ค ล็ ด ลั บ เตรียมตัวเกษียณที่คุณสามารถเริ่มได้ทันที

1. ศึกษาแผนลงทุ น ที่เหมาะกับตัวเอง

คุณควรศึกษาแผนลงทุ น ของกองทุ นสำรองเลี้ยงชีพ เ พ ร า ะการเลือ กแผนการลงทุ นที่เหมาะกับตัวคุณจะช่วยเปิดรับผลตอบแทนที่ดีในระยะย าว เพื่อสร้างชีวิตในวัยเกษียณที่มีคุณภาพ และช่วยหลีกเ ลี่ ย งการแบกรับความ เ สี่ ย ง ที่คุณไม่สามารถยอมรับและเข้าใจได้แต่ควรระมัดระวัง การเปิดรับความ เ สี่ ย ง ที่น้อยเกินไป เ พ ร า ะอาจทำให้ย ากต่อ การไปถึงเป้าห ม า ย

2.รู้จักตัวเอง

การเกษียณ คือ การปล่อยวางจากชีวิตการทำงาน และเริ่มใช้ชีวิตใหม่ด้วยเ งิ นก้อน ที่คุณเก็บออมไว้มนุษย์เ งิ นเดือนแต่ละคนจะมีแผนการเกษียณแตกต่างกันออ กไป ต ามมาตรฐานคุณภาพชีวิตที่ต้องการซึ่งจะสอ ดคล้องกับเ งิ นออมที่สะสมมาก่อนเกษียณดังนั้น การวางแผนเกษียณจึงมีบทบาทสำคัญ เพื่อหาจุดสมดุลระหว่าง เ งิ นออมและคุณภาพชีวิตที่ดีหลังเกษียณ

3.เริ่มออมเ งิ น

คุณควรเริ่มออมเ งิ นตั้งแต่ตอนนี้ เ พ ร า ะนิสัยการออมจะตอบแทนคุณ ในอนาคตอาจจะเริ่มจาก เ งิ นจำนวนไม่มากแล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นอ ย่ างสม่ำเสมอโดยให้ความสำคัญ กับการออมเพื่อ การเกษียณเป็นอันดับแรกพร้อม หมั่นทบทวนแผนและมีวินัยในการออมเพื่อไปให้ถึงเป้าห ม า ย เ พ ร า ะไม่มีคำว่าสายสำหรับการออม

4. หมั่นศึกษา หาความรู้เรื่องการลงทุ น

นอ กจากการออมเ งิ นแล้ว การนำเ งิ นออมบางส่วน ไปลงทุ นก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้น คุณควรหมั่นศึกษาประเภทของสินท รั พ ย์การลงทุ น เ พ ร า ะจะช่วยเปิดโอกาสการลงทุ น และช่วยลดความ เ สี่ ย ง โดยรวมด้วยการกระจายการลงทุ นไปในสินท รั พ ย์ที่หลากหล า ยมากขึ้น

5.สร้างนิสัย การออม

หากคุณมีสวัสดิการกองทุ น สำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund)คุณควรใช้โอกาสนี้ออมเ งิ นเข้ากองทุ นให้มากที่สุด เพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษี สร้างนิสัยการเก็บออม และสร้างรากฐานชีวิตในวัยเกษียณที่ดีให้กับตัวคุณเอง

6. เก็บแล้วเก็บเลย

คุณไม่ควรใช้เ งิ นจากกองทุ น เพื่อ การเกษียณก่อนกำหนดเ พ ร า ะหากคุณ นำเ งิ นในกองทุ นเพื่อ การเกษียณออ กมาใช้ก่อนถึงวัยเกษียณคุณ ไม่เพียงจะสูญเ สี ยเ งิ นต้นที่ลงทุ นแต่คุณยังสูญเ สี ย ผลตอบแทนที่คุณควรจะได้ในอนาคต ซึ่งห ม า ยถึงคุณภาพชีวิตในวัยเกษียณที่ลดลง

7. สร้างกองทุ น เพื่อ การเกษียณเพิ่ม

นอ กเหนือจากกองทุ น สำรองเลี้ยงชีพแล้ว คุณควรสร้างบัญชีลงทุ นเป็นกองทุ นเพื่อ การเกษียณเพิ่มและแยกกองทุ น เพื่อ การเกษียณออ กจากเ งิ นลงทุ นส่วนอื่นๆเพื่อไม่ให้ค่าใช้จ่ายหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันทำให้แผนเกษียณของคุณต้องสะดุด

ที่มา m o n e y a n d b a n k i n g  wansukth